top of page
Search
  • Trần Nguyễn Hoa Linh

Làm cách nào để giúp trẻ tăng chiều cao hiệu quả vào mùa xuân

Gần đây, tiết trời đã bắt đầu sang thu đồng nghĩa với việc mùa xuân chính thức đến rồi. Một báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới đã chỉ ra rằng chiều cao của trẻ em sẽ phát triển nhanh nhất vào mùa xuân, với mức tăng trung bình là 22 mm mỗi tháng. Vào xuân bố mẹ có thể áp dụng một số phương pháp để trẻ cao lớn hiệu quả hơn nhé!


Một báo cáo từ Tổ chức Y tế Thế giới chỉ ra rằng tốc độ tăng trưởng chiều cao của Xiaopeng là khác nhau trong quý 4. Trong số đó, tốc độ tăng trưởng nhanh nhất vào mùa xuân (tháng 3 đến tháng 5), với mức tăng trung bình hàng tháng là 22mm, đó là mùa thu (tháng 9 đến tháng 11). 2-2,5 lần. Đó là do ánh nắng mùa xuân có chứa tia cực tím “nhẹ nhưng không mạnh”, sau khi chiếu xạ vào cơ thể con người sẽ chuyển hóa thành vitamin D3, có thể cung cấp đủ canxi và phốt pho cho xương.


Các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ có thể được chia thành hai phần: gen bẩm sinh và mắc phải. Di truyền bẩm sinh Chiều cao của trẻ liên quan trực tiếp đến chiều cao của bố mẹ, có trẻ sẽ bị di truyền giữa các thế hệ, yếu tố di truyền sẽ ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ đến 70%.


Các yếu tố tiếp thu chiếm 30%, bao gồm dinh dưỡng, giấc ngủ, tập thể dục và tâm trạng. Cha mẹ có thể lưu ý 4 điểm chính sau đây để con mình lớn khôn hơn trong mùa xuân.


Nhận nhiều nắng hơn


Tia cực tím của mặt trời chiếu vào cơ thể con người và tạo thành vitamin D. Vitamin D có thể giúp cơ thể con người tiếp nhận và hấp thụ canxi và phốt pho, giúp xương chắc và khỏe hơn.


Mùa xuân nắng nhẹ hơn mùa hè, thời điểm thích hợp nhất để phơi nắng là từ 10 giờ đến 11 giờ sáng, bố mẹ có thể đưa con đi tắm nắng dưới bóng cây trong công viên.


Tập thể dục điều độ


Cha mẹ có thể yêu cầu trẻ tập các môn thể thao cần vận động khớp như đạp xe, chơi bóng rổ, bơi lội và chơi bóng đá. Ngoài việc rèn luyện xương cho trẻ còn có thể tiết ra nhiều hormone tăng trưởng, trẻ cũng có thể có giấc ngủ ngon hơn.


Tuy nhiên, bạn cần chú ý, cố gắng không cho trẻ tập quá nhiều bài tập cường độ cao, bùng nổ (như cử tạ) trong quá trình phát triển, để không làm căng dây chằng cản trở sự phát triển.





Một chế độ ăn uống cân bằng


Để tăng chiều cao cho trẻ, việc phát triển cơ xương là rất quan trọng. Trẻ được bổ sung đủ chất đạm, vitamin, khoáng chất để thúc đẩy quá trình phát triển cơ xương, từ đó đạt được hiệu quả.


chất đạm


Chất đạm có thể thúc đẩy sự phát triển của cơ xương, cho trẻ ăn thức ăn chứa nhiều chất đạm như đậu nành, cá, thịt gà, trứng, sữa… có tác dụng tăng chiều cao cho trẻ rất hiệu quả.


canxi


Nhiều bậc cha mẹ sẽ đánh đồng vấn đề này với việc hấp thụ canxi, nhưng cần lưu ý rằng canxi chỉ làm tăng mật độ xương và phát triển xương,… chứ không thể làm xương dài ra. Cha mẹ chỉ cần cho trẻ ăn thêm các thực phẩm giàu canxi trong cuộc sống hàng ngày như sữa, đậu phụ, vừng rang.


Nói chung, trẻ không cần bổ sung thêm canxi, nếu cơ thể chứa quá nhiều canxi sẽ dễ bị táo bón và tạo sỏi.


vitamin


Vitamin có thể duy trì sự phát triển lành mạnh của trẻ em. Trứng, rau và trái cây rất giàu vitamin, chất xơ và khoáng chất.


Vitamin C là một yếu tố cần thiết cho sự phát triển của xương. Vitamin C có trong quả kiwi, táo tàu, táo gai, quả hồng và hạt tiêu. Vitamin D có thể ngăn ngừa bệnh còi xương của trẻ và thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi Ngoài việc cho trẻ ăn nhiều trứng và nội tạng động vật, cha mẹ cũng có thể cho trẻ ra ngoài trời nắng nhiều hơn để có đủ vitamin D.


Kẽm


Kẽm tuy không liên quan trực tiếp đến xương nhưng nếu trẻ thiếu kẽm thì quá trình tăng trưởng và phát triển của trẻ sẽ bị tụt hậu đáng kể, khả năng miễn dịch cũng giảm sút ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Hơn nữa, thiếu kẽm có thể khiến trẻ kém ăn, trường hợp nặng có thể gây suy dinh dưỡng. Bố mẹ có thể cho con ăn thêm thịt nạc, gan động vật, lạc và các loại thực phẩm có tác dụng phòng chống thiếu kẽm hiệu quả.


Ăn ít thực phẩm tinh chế


Thực phẩm tinh chế và chế biến sẵn như gạo trắng, gạo nếp, các món tráng miệng không thể mang lại quá nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể con người, do đó, cha mẹ nên tránh cho con ăn quá nhiều thực phẩm tinh chế và chế biến sẵn và thay thế bằng các loại ngũ cốc thô, ngũ cốc và lúa mạch. Cũng nên tránh thực phẩm và đồ uống chứa nhiều đường như cola, nước hoa quả, vì quá nhiều đường sẽ cản trở sự hấp thụ canxi và ảnh hưởng đến sự phát triển của xương.


Ngủ đủ giấc


Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia đã công bố tiêu chuẩn về thời lượng ngủ. Trẻ sơ sinh từ 0 đến 3 tháng nên ngủ từ 14 đến 17 giờ; trẻ từ 4 đến 11 tháng nên ngủ từ 12 đến 15 giờ; và trẻ từ 1 đến 2 tuổi. Trẻ nhỏ nên ngủ từ 11 đến 14 giờ; trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi nên ngủ từ 10 đến 13 giờ; trẻ đi học từ 6 đến 13 tuổi nên ngủ từ 9 đến 11 giờ.


Trong đó, hai khoảng thời gian tiết hormone tăng trưởng nhiều nhất là 9h-1h sáng và 5h-7h sáng, hai khoảng thời gian này rất quan trọng để phát triển chiều cao!


Đầu tiên, từ 9 giờ tối đến 1 giờ sáng ngày thứ hai, sự tiết hormone tăng trưởng đạt mức cao nhất, gấp 5 đến 7 lần so với ban ngày. Ngoài ra, ba giờ từ 5 đến 7 giờ sáng là một đỉnh điểm nhỏ khác của hormone tăng trưởng. Muốn cao lớn, bạn phải nắm vững hai giai đoạn ngủ nghỉ này.

3 views0 comments

Recent Posts

See All

Ăn nhiều đồ ngọt ảnh hưởng thế nào đến chiều cao?

Nhắc đến đồ ngọt, nhiều người nghĩ ngay đến sự ngon miệng, hấp dẫn và sự thỏa mãn ngay lập tức. Tuy nhiên, có một loạt các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt có thể ảnh hưởng đế

Top 12 thực phẩm giàu vitamin D giúp tăng chiều cao

Để thúc đẩy sự phát triển của xương và tăng nhanh chiều cao, chúng ta phải đáp ứng đủ nhu cầu vitamin D. 12 loại thực phẩm có hàm lượng vitamin D cao giúp tăng trưởng chiều cao dưới đây là những gợi ý

Làm thế nào để cao lên một cách tự nhiên ở tuổi 14?

Các con của bạn hiện đã 14 tuổi và chúng đang tiến gần hơn đến việc trở thành người lớn. Nhưng bạn có thể băn khoăn rằng liệu chúng có đạt đến giới hạn tuổi phát triển về thể chất và tiến gần hơn đến

Post: Blog2_Post
bottom of page