top of page
Search
  • Trần Nguyễn Hoa Linh

Làm thế nào để cao lên một cách tự nhiên ở tuổi 14?

Các con của bạn hiện đã 14 tuổi và chúng đang tiến gần hơn đến việc trở thành người lớn. Nhưng bạn có thể băn khoăn rằng liệu chúng có đạt đến giới hạn tuổi phát triển về thể chất và tiến gần hơn đến chiều cao mong muốn hay không. Sau đó, bạn bắt đầu tìm cách làm thế nào để phát triển chiều cao ở tuổi 14 , và bạn đang ở đây.


Hãy tiếp tục đọc bài viết để tìm thấy những gì bạn muốn!


Điều gì sẽ xảy ra ở tuổi 14

Con bạn bây giờ bắt đầu dậy thì, và bạn tự hỏi liệu chúng có tiếp tục phát triển ở tuổi 14 hay không. Điều này phụ thuộc vào giới tính. So với các bạn nữ, các bạn nam thường có khởi đầu muộn hơn. Trong khi hầu hết các bé gái ngừng phát triển chiều cao ở tuổi 14 hoặc 15, thì hầu hết các bé trai hoàn thành sự phát triển của mình ở tuổi 16.

Bạn có thể mong đợi con bạn tăng tổng cộng khoảng 7-9 inch trong thời kỳ dậy thì của chúng trước khi đạt được chiều cao hoàn chỉnh khi trưởng thành. Vì vậy, nếu trẻ vẫn 14 tuổi, bạn cần tham khảo các cách khác nhau để cao thêm tự nhiên ở tuổi 14 càng sớm càng tốt.


Bạn vẫn gặp một số vấn đề về tăng trưởng chiều cao?

Có một điều có thể ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ ở giai đoạn này; đó là sự thiếu hụt hormone tăng trưởng . Như bạn đã biết, nếu tuyến yên không tiết ra đủ hormone, nó sẽ chậm lại hoặc thậm chí ngừng phát triển. Lưu ý rằng thiếu GH có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, và dấu hiệu phổ biến nhất ở trẻ em và thanh thiếu niên là chậm phát triển dưới 2 inch mỗi năm.


Chiều cao trung bình của trẻ 14 tuổi là bao nhiêu?


Tuổi tácTrọng lượngChiều caoCậu bé 14 tuổi112,0 lb (50,8 kg)64,5 inch (163,8 cm)Cô gái 14 tuổi105,0 lb (47,6 kg)62,5 ″ (158,7 cm)


Chiều cao trung bình của trẻ em gái 14 tuổi ở Mỹ là khoảng 62,5 ″ trong khi chiều cao trung bình của trẻ em trai 14 tuổi là khoảng 64,5 ″.

Nhưng hãy nhớ rằng chiều cao của bé trai hay gái 14 tuổi thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố khác nhau như di truyền, chế độ dinh dưỡng, môi trường sống,… Ngoài ra, bạn nên kiểm tra xem con mình có bị tăng trưởng vượt bậc trong những năm tuổi vị thành niên hay không.


Trong trường hợp bạn tò mò về thời điểm chúng trải qua quá trình tăng trưởng của chúng, đây là thông tin tham khảo mà bạn có thể tham khảo:

  • Đối với các bé gái, tuổi dậy thì thường bắt đầu khi chúng từ 10 đến 14, và chúng có thể tăng khoảng 3 đến 3 ½ inch mỗi năm trong thời gian này [ 1 ].

  • Đối với các bé trai, nó thường bắt đầu ở độ tuổi từ 12 đến 16, và chúng có thể tăng thêm khoảng 4 inch mỗi năm trong thời gian này [ 1 ].

Làm sao để cao thêm ở tuổi 14?

Sau khi bước qua tuổi dậy thì, trẻ em thường ngừng phát triển chiều cao. Nhưng vì con bạn chỉ mới 14 tuổi, bạn có thể làm theo hướng dẫn dưới đây của chúng tôi để đảm bảo rằng bạn có thể phát huy tối đa tiềm năng phát triển chiều cao của trẻ.


Tối ưu hóa chế độ ăn uống của con bạn

Số lượng calo cần thiết cho trẻ từ 14 đến 16 thay đổi từ 1.800 đến 3.200 mỗi ngày, theo giới tính và hoạt động trong một ngày [ 2 ].

Ở độ tuổi này, các em có xu hướng ăn đồ ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn, đồ ngọt nhiều hơn. Nhưng dinh dưỡng tốt là những gì chúng cần để tăng trưởng tối ưu. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị một chế độ ăn uống lành mạnh và giảm tần suất ăn vặt. Thành thật mà nói, con bạn đủ thông minh để hiểu tại sao bạn làm điều đó.

Ví dụ, bạn có thể phục vụ khoảng 7-8 ounce ngũ cốc với một nửa ngũ cốc nguyên hạt, 5-7 ounce protein lành mạnh, khoảng 2 cốc trái cây, khoảng 3 cốc rau và 3 cốc sữa mỗi ngày.

Ngoài việc đáp ứng mức calo cần thiết, bạn nên cân nhắc một số loại thực phẩm để phát triển chiều cao ở tuổi 14.

  • Thực phẩm giàu protein : các loại thịt như thịt gia cầm và thịt bò, cá, đậu, bơ hạt và hạt, quinoa, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa như pho mát và sữa chua.

  • Thực phẩm có vitamin D và Canxi : cá và nấm, rau xanh như bông cải xanh và rau bina, sữa và các sản phẩm từ sữa tăng cường.

  • Thực phẩm có chất béo lành mạnh : cá béo, bơ, hạt, quả hạch, ô liu và dầu ô liu.

  • Thực phẩm có chất sắt : thịt gia cầm sẫm màu, thịt bò, rau xanh đậm, các loại rau nhiều lá như rau bina, nho khô và đậu.


Thực hành một tư thế tốt

Sau khi lưu ý ăn gì để con cao lớn ở tuổi 14, bạn cần giúp con giữ tư thế tốt, tránh xập xệ, chùng xuống nếu không sẽ khiến con trông thấp hơn so với thực tế. Luôn đứng thẳng thay vì uốn cong lưng và hơi dang rộng vai về phía sau.


Tập yoga

Tại sao bạn không yêu cầu con bạn tập yoga ?

Nói với họ rằng tập yoga giúp tăng cường cơ bắp, sắp xếp cơ thể và hỗ trợ tư thế của họ. Nó thậm chí còn giúp họ đứng cao hơn. Đảm bảo tạo môi trường thoải mái trong nhà của bạn hoặc khuyến khích họ đến câu lạc bộ yoga hoặc đơn giản là tìm kiếm video trên YouTube .


Ngủ đủ giấc

“Làm thế nào để con có thể cao thêm ở tuổi 14, thưa mẹ?” "Đi ngủ sớm đi, em yêu."

Đúng vậy, một chìa khóa quan trọng khác để tăng chiều cao ở độ tuổi này là ngủ nhiều. Đó là bởi vì khi chúng ta chìm vào giấc ngủ, các tấm tăng trưởng của chúng ta mở ra và chúng ta nhận được nhiều hormone tăng trưởng hơn. Và điều này giúp chúng ta cao hơn. Ngoài ra còn có những thứ khác diễn ra trong cơ thể khi chúng ta ngủ đủ:

  • Cơ bắp của chúng ta được thư giãn

  • Năng lượng được phục hồi

  • Sự phát triển và sửa chữa mô xảy ra

  • Cung cấp máu cho cơ bắp tăng lên

  • Nó phục hồi không chỉ toàn bộ cơ thể mà còn cả não của chúng ta

  • Nó hỗ trợ hiệu suất ban ngày

Ở tuổi 14, con bạn nên ngủ đủ 8 - 10 tiếng mỗi ngày. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng họ đang ngủ trên một tấm đệm tốt giúp hỗ trợ tốt cho lưng.


Luôn hoạt động

Thực hiện các bài tập thường xuyên mang lại nhiều lợi ích bao gồm tăng cường xương và cơ bắp của bạn, thúc đẩy sản xuất HGH và duy trì cân nặng hợp lý. Thanh thiếu niên ở độ tuổi này nên tập thể dục ít nhất một giờ mỗi ngày và tập trung vào các hoạt động thể dục nhịp điệu, các bài tập tăng cường sức mạnh hoặc yoga.

Một điều quan trọng hơn, các bài tập thường xuyên làm giảm các hormone căng thẳng trong cơ thể và giải phóng endorphin, hoạt động như thuốc giảm đau tự nhiên và giúp tâm trạng của bạn tốt hơn.


Dành thời gian dưới ánh nắng mặt trời

Là nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên chính, ánh sáng mặt trời rất cần thiết cho sự phát triển xương khỏe mạnh, góp phần trực tiếp vào quá trình phát triển chiều cao. Thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời giúp cơ thể bạn có đủ lượng vitamin D để hấp thụ và sử dụng canxi một cách tối ưu trong việc xây dựng và làm dài xương.

Các chuyên gia khuyên bạn nên dành thời gian dưới ánh nắng mặt trời từ 5-30 phút mỗi ngày từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều Chơi thể thao hoặc tập thể dục ngoài trời là cách tuyệt vời để trẻ 14 tuổi tận hưởng lợi ích tăng trưởng chiều cao của cả ánh sáng mặt trời và hoạt động thể chất.


Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh

Như đã nói ở trên, dinh dưỡng trong suốt thời thơ ấu và thanh thiếu niên đóng vai trò rất lớn đối với sự tăng trưởng chiều cao của một người. Một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh không chỉ cung cấp cho cơ thể bạn những nguyên liệu để phát triển chiều cao và khỏe mạnh mà còn giúp cân nặng của bạn luôn ở mức ổn định.

Mặc dù không có “cân nặng phù hợp” được xác nhận cho các độ tuổi khác nhau, nhưng việc tăng cân không kiểm soát trong những năm trưởng thành có thể khiến bạn thấp hơn khi trưởng thành và có khả năng dẫn đến các vấn đề sức khỏe liên quan. Các nghiên cứu đã chỉ ra mối tương quan giữa béo phì và sức khỏe xương yếu. Vì vậy, trong khi giảm cân không nhất thiết phải tăng chiều cao của bạn, nhưng duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý sẽ giúp bạn tránh mất đi vài inch quý giá đó.

Uống thật nhiều nước

Về mặt khoa học, không có mối liên hệ trực tiếp nào giữa lượng nước uống vào và tăng trưởng chiều cao. Tuy nhiên, nước hỗ trợ hoạt động bình thường của cơ thể và cho phép hấp thụ khoáng chất, vitamin và protein hiệu quả. Các chất dinh dưỡng này lại bồi dưỡng và thúc đẩy sự phát triển thể chất cho trẻ em và thanh thiếu niên. Vì lý do này, uống đủ nước hoàn toàn có lợi cho thanh thiếu niên của bạn theo cách này hay cách khác.


Bỏ tâm trí khỏi lo lắng

Căng thẳng có hại cho cơ thể chúng ta ở mọi lứa tuổi. Nhưng ở tuổi dậy thì, mức cortisol tăng lên do căng thẳng làm giảm nguồn cung cấp steroid. Điều này không may làm suy yếu sự liên lạc đến não và tuyến yên, nơi có nhiệm vụ tiết ra hormone tăng trưởng để tăng trưởng chiều cao.

Chúng ta biết rất nhiều điều đang diễn ra ở tuổi 14, và tất cả những thay đổi về thể chất, tinh thần và cảm xúc có thể rất lớn. Do đó, lời khuyên và sự hỗ trợ của cha mẹ trong thời gian này là cần thiết để giúp những người trẻ tuổi đối phó với căng thẳng và phát triển thành những người trưởng thành vui vẻ, khỏe mạnh.


Tránh xa các chất kích thích

Một số chất kích thích được phát hiện có tác động xấu đến sự tăng trưởng và phát triển tổng thể. Chúng có thể hạn chế sự phát triển khỏe mạnh của sụn và khiến trẻ bị còi cọc. Caffeine như một chất kích thích được cho là có thể làm giảm chiều cao tiềm năng cho những người 14 tuổi. Tuy nhiên, không có bằng chứng chắc chắn nào ủng hộ niềm tin này. Lời giải thích hợp lý duy nhất là cà phê có thể cản trở giấc ngủ của một người, do đó ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone tăng trưởng của họ.

Sử dụng thực phẩm bổ sung

Một lựa chọn có sẵn khác mà bạn có thể giúp tăng chiều cao cho trẻ là sử dụng thực phẩm chức năng tăng trưởng. Chúng hoạt động bằng cách cung cấp nhiều thành phần nuôi dưỡng xương hỗ trợ sự phát triển của cơ thể. Ngoài ra, chúng kích thích sản xuất hormone tăng trưởng của con người một cách tự nhiên. Và nếu định cho con uống các loại thực phẩm chức năng này, mẹ có thể tham khảo danh sách các loại thuốc tăng trưởng chiều cao được nhiều khách hàng trên toàn thế giới yêu thích và sử dụng. Nhưng đừng quên cho trẻ uống kèm theo lời khuyên trên để tăng chiều cao hiệu quả cho trẻ.

Nếu bạn vẫn còn ở đây, bạn có thể không tự hỏi liệu có bất kỳ cách nào để tăng chiều cao tự nhiên ở tuổi 14 cho những đứa trẻ đáng yêu của bạn.

Đảm bảo một chế độ ăn uống cân bằng với dinh dưỡng hợp lý là chìa khóa để giúp chúng đạt được tiềm năng phát triển tối đa. Ngoài ra, ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên và thực hiện một tư thế tốt là rất hữu ích. Chỉ cần ghi nhớ rằng sự kiên nhẫn và kiên trì sẽ dẫn bạn đến thành công.

Hãy di chuyển ngay bây giờ và đừng ngại chia sẻ cách con bạn nhận được những lợi ích từ bài viết này.


Tin liên quan: How tall is 14 years old?

2 views0 comments

Recent Posts

See All

Ăn nhiều đồ ngọt ảnh hưởng thế nào đến chiều cao?

Nhắc đến đồ ngọt, nhiều người nghĩ ngay đến sự ngon miệng, hấp dẫn và sự thỏa mãn ngay lập tức. Tuy nhiên, có một loạt các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt có thể ảnh hưởng đế

Top 12 thực phẩm giàu vitamin D giúp tăng chiều cao

Để thúc đẩy sự phát triển của xương và tăng nhanh chiều cao, chúng ta phải đáp ứng đủ nhu cầu vitamin D. 12 loại thực phẩm có hàm lượng vitamin D cao giúp tăng trưởng chiều cao dưới đây là những gợi ý

Post: Blog2_Post
bottom of page