top of page
Search
  • Trần Nguyễn Hoa Linh

Tìm hiểu về cách tăng chiều cao của người Nhật

Updated: Jun 20, 2022

Bạn có biết người Nhật đã làm gì để cải thiện chiều cao hay không? Bài viết sau đây của Sachainchi VN sẽ phần nào giúp cho bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này


Sự thay đổi về chiều cao của người Nhật


Nếu tìm hiểu về đất nước mặt trời mọc này, hẳn bạn cũng biết vào những năm 50 của thế kỷ trước, Nhật Bản đã từng gắn mác với biệt danh “Nhật lùn” khi chiều cao trung bình chỉ vỏn vẹn 1m50 ở nam giới và 1m49 ở nữ giới, thua cả chiều cao người Việt từ 2 – 4cm.


Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm, nỗ lực, từ “Nhật lùn” dường như đã hoàn toàn biến mất khi chỉ trong vòng 40 năm, chính phủ Nhật Bản đã nâng tầm chiều cao trung bình cho người dân lên tới 10cm, đạt mức 1m72 với nam và 1m57 với nữ.


Bạn có biết người Nhật làm thế nào để cải thiện chiều cao


Theo dữ liệu công bố của Bộ Y tế và Phúc lợi Nhật Bản. Hiện nay, một người đàn ông Nhật Bản trung bình 20 tuổi đã cao 1m8. Đây là chiều cao tương đương với những người 20 tuổi ở Châu Âu mà chúng ta cần phải học hỏi.


Theo Deliventura: Câu chuyện “thoát lùn” thành công của Nhật ngày càng trở lên nổi tiếng mang đến không ít sự tò mò cho giới truyền thông và cũng là chủ đề để nhiều nhà khoa học đi vào công cuộc nghiên cứu, tìm hiểu lý do. Cuối cùng họ cũng minh chứng được, chiều cao không phụ thuộc hoàn toàn vào gen di truyền mà nhờ vào các yếu tố tác động từ bên ngoài như: chế độ dinh dưỡng khoa học, vận động, nghỉ ngơi hợp lý như cách mà người Nhật đã làm và cải thiện vượt bậc.




Người Nhật đã làm thế nào để cải thiện chiều cao?


Với người Nhật, chiều cao không chỉ dừng lại ở ngoại hình đẹp mà nó còn đại diện cho cả tinh thần, tập thể hay nói một cách đơn giản, nó chính là “bộ mặt” của quốc gia. Vì vậy, để cải thiện chiều cao, người Nhật luôn chú trọng các phương pháp sau:


Cải thiện gen


Như đã chia sẻ, Nhật Bản vốn là đất nước có gen thấp lùn, tuy nhiên bằng sự nỗ lực, trải qua 40 năm họ gần như đã cải thiện được chiều cao hiệu quả. Để cải thiện gen, họ luôn chú trọng các yếu tố sau:

  • Coi yếu tố con người là trung tâm, đề cao giáo dục bằng cách tuyên truyền, làm cho người dân nhận ra vấn đề chiều cao liên quan đến tự tôn của dân tộc chứ không còn là chuyện cá nhân.

  • Áp dụng chế độ dinh dưỡng của phương Tây, dù nền kinh tế kiệt quệ nhưng chính sách cải thiện tầm vóc cho thế hệ tương lai không ngừng được thực hiện.

  • Khuyến khích những người trí thức, tầm vóc nổi bật sinh nhiều con hơn, để có thể lưu truyền những gen tốt cho thế hệ sau.

Người Nhật đã làm thế nào để cải thiện chiều cao


Dinh dưỡng


Đây là yếu tố luôn được người Nhật xem trọng, vì vậy, ngay từ những năm mà điều kiện vật chất rất khó khăn (năm 1946) nhưng các trường học vẫn được chính phủ khích lệ phải cung cấp bữa ăn phù hợp với tiêu chuẩn dinh dưỡng cho học sinh. 


Sự thay đổi cơ bản trong chế độ ăn uống của người Nhật có thể thấy rõ vào buổi trưa mỗi ngày, khi mọi người quay lưng lại với bữa ăn truyền thống của những viên cơm được bọc trong rong biển thì người Nhật lại xem đó là sự kết hợp hoàn hảo trong bữa ăn cùng với tôm, canh, trứng, sữa…

Người Nhật đã cải thiện chế độ dinh dưỡng để cải thiện chiều cao


Theo tạp chí The Washington Post, ông Nobumichi Sakai, giám đốc chi nhánh dinh dưỡng thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi cho biết. “Mô hình chủ đạo của sự thay đổi chế độ ăn uống của Nhật Bản kể từ Thế chiến II là phương Tây hóa. Các loại ngũ cốc, đặc biệt là gạo, đã giảm tầm quan trọng và lượng calo từ thực phẩm động vật đã tăng mạnh. Tiêu thụ thịt và sữa đã tăng lên, giảm tiêu thụ chất béo”.


Cũng theo Sakai, khi có sự tuyên truyền, thì tất cả người dân Nhật Bản đều thực hiện nghiêm túc. Nhờ đó mà chiều cao của người Nhật đã có sự nhảy vọt nhanh chóng, đặc biệt là trong giai đoạn 1960 – 1985.


Vận động


Nhắc đến hoạt động thể thao, không thể bỏ một trong những quốc gia có truyền thống thể thao lâu đời đó là xứ sở Hoa Anh Đào. Điều này dễ hiểu khi hầu hết những trẻ em đất nước này từ lúc mới sinh đã được ba mẹ tạo cơ hội tham gia vào các hoạt động thể thao như bơi lội, co duỗi tay chân, lăn trườn… Đến khi lớn lên, trẻ cũng được tạo điều kiện để rèn luyện thể thao với bài tập yêu thích của mình.


Hoạt động thể thao dù chưa phải là yếu tố hàng đầu giúp người dân Nhật cải thiện chiều cao, nhưng nó lại góp phần không hề nhỏ trong việc bảo vệ sức khỏe, thể lực, tăng hệ miễn dịch, sức đề kháng, từ đó thúc đẩy khả năng hấp thu dinh dưỡng, tốt cho giấc ngủ nên rất hữu ích trong quá trình phát triển chiều cao.



Địa chỉ: 212 Đông Hưng Thuận 02, Quận 12, Hồ Chí Minh


SĐT: 0776549006


Ngày thành lập: 21/10/2014


Admin: Trần Nguyễn Hoa Linh


7 views0 comments

Recent Posts

See All

Ăn nhiều đồ ngọt ảnh hưởng thế nào đến chiều cao?

Nhắc đến đồ ngọt, nhiều người nghĩ ngay đến sự ngon miệng, hấp dẫn và sự thỏa mãn ngay lập tức. Tuy nhiên, có một loạt các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt có thể ảnh hưởng đế

Top 12 thực phẩm giàu vitamin D giúp tăng chiều cao

Để thúc đẩy sự phát triển của xương và tăng nhanh chiều cao, chúng ta phải đáp ứng đủ nhu cầu vitamin D. 12 loại thực phẩm có hàm lượng vitamin D cao giúp tăng trưởng chiều cao dưới đây là những gợi ý

Làm thế nào để cao lên một cách tự nhiên ở tuổi 14?

Các con của bạn hiện đã 14 tuổi và chúng đang tiến gần hơn đến việc trở thành người lớn. Nhưng bạn có thể băn khoăn rằng liệu chúng có đạt đến giới hạn tuổi phát triển về thể chất và tiến gần hơn đến

Post: Blog2_Post
bottom of page